ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อารยธรรมตะวันออก ; อารยธรรมจีน ✔

    ลำดับตอนที่ #4 : อารยธรรมจีน :: อารยธรรมจีนสมัยประวัติศาสตร์ ; ราชวงศ์ชาง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 22.28K
      15
      16 ก.พ. 54

    อารยธรรมจีนสมัยประวัติศาสตร์

    จีนเป็นชนชาติที่มีอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อารยธรรมจีนรุ่งเรืองมาแล้วอย่างน้อย 3,500 ปีและดำเนินมาเป็นอันหนึ่งอันเดียว โดยมิได้เปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันยาวนาน แม้ว่าจะมีอารยธรรมจากชาติต่างๆ เข้ามา โดยลักษณะของอารยธรรมดั้งเดิมยังคงอยู่ และแม้แต่ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของอารยธรรมจีนที่แลเห็นก็เป็นเพียงภายนอก ตลอดสมัยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ชาวจีนได้สร้างสรรค์อารยธรรมจีนให้มีความรุ่งเรื่องและสืบเนื่องในทุกๆ ด้านเช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ศิลปกรรม ตลอดจนวิทยาการสาขาต่างๆ โดยพิจารณาอารยธรรมจีนที่เกิดขึ้นในแต่ละสมัย ดังนี้

                สมัยราชวงศ์ชาง เป็นราชวงศ์โบราณที่สุดของจีนที่มีบันทึกทางประวัติศาสตร์ วงการประวัติศาสตร์ของจีนมักจะเห็นว่าราชวงศ์เซี่ยเป็นราชวงศ์ที่โบราณที่สุดของจีน แต่ข้อมูลเกี่ยวกับราชวงศ์เซี่ยส่วนใหญ่เป็นบันทึกในหนังสือยุคหลังทั้งสิ้น จนถึงปัจจุบันก็ยังค้นไม่พบพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือทางโบราณคดี ส่วนราชวงศ์แรกที่มีพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ และได้จากการค้นพบทางโบราณคดีของจีน คือ ราชวงศ์ชาง

       

    ภาชนะบรรจุเหล้าทำด้วยสำริด

    ราชวงศ์ชาง สถาปนาขึ้นประมาณศตวรรษที่ 16 ก่อนคริสต์ศักราช สิ้นสุดลงเมื่อศตวรรษที่ 11 ก่อนคริสต์ศักราช กินเวลาประมาณ 600 ปี ช่วงแรกราชวงศ์ชางเคยย้ายเมืองหลวงหลายครั้ง ในที่สุดได้ตั้งเมืองหลวงขึ้นที่กรุงยิน (บริเวณเมืองอันหยางของมณฑลเหอหนานในปัจจุบัน) พยานหลักฐานทางโบราณคดีพิสูจน์ได้ว่า ในช่วงราชวงศ์ชาง อารยธรรมจีนได้พัฒนาไปถึงระดับสูงพอสมควร สัญลักษณ์ที่สำคัญ คือ ตัวอักษรโบราณที่สลักไว้บนกระดองเต่าหรือกระดูกสัตว์ และวัฒนธรรมทองสัมฤทธิ์


                การขุดค้นทางโบราณคดีและการวิจัยทางศึกษาวิชาการพิสูจน์ว่า ในสมัยราชวงศ์ซาง มีประเทศเกิดขึ้นแล้ว ระบอบกรรมสิทธิ์ก็ได้กำหนดขึ้น ตั้งแต่สมัยนี้เป็นต้นมา จีนก็ได้พัฒนาเข้าสู่สมัยอารยธรรม

     

    อักษรจีนจารึกบนกระดองเต่า

    ราชวงศ์ชางปกครองชนเผ่าต่างๆ ในเขตสองฝั่งลุ่มแม่น้ำหวางเหอ แต่อำนาจมีอยู่อย่างแท้จริงเฉพาะบริเวณรอบๆ เมื่องหลวงเท่านั้น กษัตริย์ราชวงศ์ชางยังต้องทำสงครามกับชนเผ่าต่างๆ อยู่ จึงต้องสะสมกำลังทหารให้เข้มแข็ง และสร้างระบบความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนามาสนับสนุนความชอบธรรมในการใช้อำนาจปกครอง

    สังคมในสมัยราชวงศ์ชางมีการแบ่งชนชั้นโดยใช้ฐานะทางสังคมและเศรษฐกิจเป็นตัวกำหนด ชาวชางนับถือเทพเจ้าในธรรมชาติ บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ และเทพเจ้าแห่งสงคราม

    ปลายสมัยราชวงศ์ชาง ชนเผ่าที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของมณฑลฉ่านซี มีอำนาจมากขึ้น และยกทัพเข้ามาโค่นล้มอำนาจของราชวงศ์ชางพร้อมกับสถาปนาราชวงศ์โจวขึ้น


    อารยธรรมสมัยราชวงศ์ชาง

                มีการปกครองแบบนครรัฐ

                มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นใช้เป็นครั้งแรก พบจารึกบนกระดองเต่า และกระดูกวัว เรื่องที่จารึกส่วนใหญ่เป็นการทำนายโชคชะตา จึงเรียกว่า กระดูกเสี่ยงทาย”

                มีความเชื่อเรื่องการบูชาบรรพบุรุษ



    ที่มารูป :: http://www.o2blog.com/myblog/blog.php?user=akira2010&id=296&style=1 - ภาชนะบรรจุเหล้าทำด้วยสำริด

    http://202.143.144.83/~skb/computor/ganjana/east_china_data.htm - อักษรจีนจารึกบนกระดองเต่า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×